MWIT



โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (อังกฤษ: Mahidol Wittayanusorn School) 

        เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย มีฐานะเป็นองค์การมหาชน ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 และเปลี่ยนสถานภาพเป็นองค์การมหาชนเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2543 ในอดีตเคยตั้งอยู่ ณ วัดไร่ขิง ในปัจจุบันตั้งอยู่ ณ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยอยู่ในอาณาเขตของมหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นโรงเรียนที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิตนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และเป็นโรงเรียนที่มีเครือข่ายกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำในประเทศอื่น ๆ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์มีการใช้ระบบคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนเอง โดยปกติมีอัตราการรับเข้าประมาณร้อยละ 1.5 (240 คนจากนักเรียนที่สมัครแต่ละปีประมาณ 20,000 คน) โดยนักเรียนทุกคนได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวนตลอดระยะเวลาที่เรียนอยู่ในโรงเรียน

        โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ถือกำเนิดจากความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดลและกรมสามัญศึกษา โดยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐ ภมรประวัติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ อธิบดีกรมสามัญศึกษาในขณะนั้น ได้ร่วมลงนามโครงการจัดตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เน้นการเรียนการสอนด้านวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ บนพื้นที่ของมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2533 ดังนั้น เพื่อเป็นการระลึกถึงจุดกำเนิดของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จึงได้กำหนดให้วันที่ 28 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันมหิดลวิทยานุสรณ์” (MWIT Day)

1. ทศวรรษแห่งการเริ่มต้น
  • กำเนิดโรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย : เรื่องราวของการเริ่มก่อตั้งโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
  • จากวัดไร่ขิงสู่ศาลายา : การเปลี่ยนสถานที่จากวัดไร่ขิงสู่พื้นที่ของมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
2.   ทศวรรษแห่งการงอกงาม
  • จากกรมสามัญศึกษาสู่องค์การมหาชน : การเปลี่ยนจากโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญสู่องค์การมหาชน
  • จากประเทศไทยสู่เวทีโลก : การจัดงาน International Student Science Fair 
  • จากการพัฒนาเด็กเก่ง ม.ปลาย สู่ เด็กเก่ง ม.ต้น : การเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนแรกในประเทศที่ริเริ่มโครงการส่งเสริมและพัฒนาอัจฉริยภาพสำหรับเด็ก
  3.   ทศวรรษแห่งการสร้างเครือข่าย
  • จากวิกฤตการณ์สู่โอกาสการพัฒนา : การรับมือกับวิกฤตต่าง ๆ ของโรงเรียน 
  • จากหนึ่งโรงเรียนสู่เครือข่ายทั่วประเทศ : การบริการทางวิชาการ การร่วมมือทางวิชาการ และการเผยแพร่ความรู้สู่โรงเรียนต่าง ๆ ในประเทศไทย ผ่านโครงการต่าง ๆ
  • จากเพื่อนในประเทศสู่พันธมิตรนานาชาติ : การจัดงาน Thailand International Science Fair 
  • พระมหากรุณาธิคุณต่อนักเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ : การพระราชทานทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ 
  • เส้นทางสู่นักวิชาการอันยอดเยี่ยมของประเทศ : การสรุปผลงานนักเรียนตลอด 3 ทศวรรษ และโอลิมปิกวิชาการ



📢 “S-curve คือ พัฒนาการแห่งความเปลี่ยนแปลงเมื่อใกล้ถึงจุดอิ่มตัวของ MWIT”

🏫 โรงเรียนค้นหาต้นแบบการบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละยุค เริ่มตั้งแต่ยุค MWIT 1.0 จนกระทั่งปัจจุบันหยุดอยู่ที่ 4.0

✨✨✨✨✨✨✨

🚩 MWIT 4.0 เป็นยุคที่โรงเรียนต้องปรับตัว นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาผสมผสานกับการพัฒนาหลักสูตร และสร้างให้โรงเรียนได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ รวมถึงนำความสำเร็จมาสร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศในฐานะโรงเรียนต้นแบบของรัฐ 

📖

5 ยุทธศาสตร์ของโรงเรียน เป็นเส้นทางที่จะช่วยพัฒนานักเรียนให้เป็นพลเมืองผู้สร้างความเจริญให้กับประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
✨✨✨✨✨✨✨

❣️ มหิดลวิทยานุสรณ์เป็นโรงเรียนที่ไม่เคยหยุดพัฒนา เพราะพันธสัญญาที่มีต่อประเทศไทย

👉 นี่คือแนวคิดการดำเนินงานของ ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

✨✨✨✨✨✨✨

อ่านบทความฉบับเต็ม https://www.mwit.ac.th/html/mag_i1_v2/  หน้า 8-14





 --->>> 

เจาะลึก แนวข้อสอบ MWIT




แนวข้อสอบ MWIT


MWIT รอบ 2


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น